Blog of vcvtv

Just funny not serious pls

Phản biện về ngày 20/11

Posted by vcvtv on 17/11/2009


Lời nói đầu: Ngày 20/11 có lẽ đối với công dân việt nam (kể từ sau khi thống nhất 1975) mang ý nghĩa,theo tôi, còn có phần long trọng hơn một số ngày lễ quan trọng khác. Ví dụ như thời tôi còn học phổ thông khoảng hơn 10 năm về trước thì nó “vĩ đại” hơn ngày giỗ Tổ vua Hùng 10/03 rất nhiều. “Phong bì cánh mở hoa sen. Mở ra thấy bác mỉm cười với cô”. Hôm nay nhân quả cười vỡ bụng khi đọc câu thơ hài hước nên làm bài phản biện về cái ngày này. Tôi theo trường phái phản biện tích cực như tôi đã từng phản biện rất quyết liệt về 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng.

Thông tin này cần kiểm nghiệm thêm nhưng khá thú vị so với cách nhìn nhận của người Việt rằng thì là ở cái anh nước Mẽo thông minh và giàu có nhất thế giới, ngày kỉ niệm gì cũng có, kể cả ngày cho chó và mèo nhưng không hề có … ngày dành cho thầy, cô.

Ngày 20/11 chắc chắn là một “sản phẩm” hợp gu với văn hóa Việt Nam. Nghe qua thì chắc chắn 100% sẽ nghĩ ngay tôi sẽ nói đến văn hóa “tôn sư trọng đạo” nhưng mà bé cái lầm.🙂 Văn hóa ở đây là văn hóa nặng về hình thức và không thực chất. Tôi chủ quan cho rằng ngày “20/11” nên gọi là sản phẩm văn hoá và nó hợp với văn hóa thời bao cấp. Trong những kỉ niệm của tôi về thời bao cấp thì cái ngày 20/11 nó “kì diệu” “linh thiêng” lắm và hiếm ai ghi nhớ ngày này như tôi vì cứ đến ngày này tôi được bố “bắt” mang quyển lịch to tướng đến biếu cô giáo y như đến hẹn lại lên suốt cả thời cấp I. Trong tâm tưởng của tôi thì nó cao quí lắm và tôi nghĩ bố tôi cũng nghĩ thế, vì thế nên ông mới bắt tôi bao giờ cũng mang theo quyển lịch tượng trưng cho ý nghĩa tinh thần thời ấy. Tôi còn nhớ như in phải mang đến nhà cô giáo mà mấy ngày trước cô còn phang thước kẻ “dã man con ngan” vào tay mình.🙂 Tôi nhắc đến không phải chê cái lối giáo dục ấy, nghiệm khắc trong một số hoàn cảnh là có thể chấp nhận mà tôi nhắc đến cái mâu thuẫn về mặt tinh thần. Ôi giời ơi, ông bố tôi là một người lãng mạn, chứ như hình dung của tôi về những ngày ấy thì các thầy cô thích cái vật chất dùng được hơn là cái tinh thần gửi gắm trong những quyển lịch kia. Tôi còn nhớ nếu không nhầm thì khi tôi đến nhà một cô giáo biếu quà thì người ta phải gọi cô đang đi “phe vé” để kiếm thêm cải thiện thì phải.🙂

Cái thời ai cũng nghèo như thế mà ngày 20/11 còn mang ý nghĩa như thế huống chi là sau này đổi mới, kinh tế thị trường, văn hóa phong bì thì không cần nêu ra, ai cũng có trải nghiệm “không lấy gì làm thú vị” về cái ngày này.

Tôi xin mạn phép bỏ một phiếu phản đối hủy bỏ cái ngày này vì những lý do sau:

– Nghề thầy giáo là một nghề cao đẹp và không cần phải lồng vào cái tốt đẹp đỉnh cao đó thêm “sự biết ơn” để giãi bày cho cái sự “tôn sư trọng đạo” hình thức không cần thiết. (Giống như một bức tranh đẹp, Mona Lisa chẳng hạn, thì chả cần cái khung màu mè hiện đại làm gì cả).

– Sự trả ơn thầy, cô tốt nhất là thành người công dân tốt giúp ích cho xã hội, trong đó có cả thầy, cô và con, cháu, chắt, chít của thầy cô🙂

– Biết ơn thầy cô là biết ơn cả 365 ngàyx 1 đời chứ không phải là một ngày/ 1 năm.

– Sinh ra cái ngày này là tiếp tay cho những thói xấu trong xã hội, đút lót, hối lộ một cách công khai và làm trầm trọng thêm bệnh hình thức mà bác NguyễnThiện Nhân đang  muốn chống.

Hi hi,  just funny not serious ….

3 phản hồi to “Phản biện về ngày 20/11”

  1. TQV said

    – Nghề thầy giáo là một nghề cao đẹp nhưng ngày nay chẳng còn nhiều thầy cô giáo cao quý nữa

    – Sự trả ơn thầy, cô tốt nhất là thành người công dân tốt giúp ích cho xã hội. Đây cũng là cách khó nhất, nên người ta sẽ chọn các cách dễ hơn😀

    – Đối với học trò ngày nay, 1 ngày/năm có lẽ đã hơi nhiều.

    – Sinh ra cái ngày này là tiếp tay cho những thói xấu trong xã hội, đút lót, hối lộ một cách công khai để học trò được dịp thực hành ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường, sau này ra đời còn có kinh nghiệm😀.

  2. Đoàn Quang Minh said

    Hi, tôi cũng phản đối. Muốn đi chùa thầy thì đi cả năm cũng được, cứ gì phải 20/11. Còn muốn đến thăm thầy cô, lúc nào đến cũng được, cứ gì phải 20/11.

    dqminh – Bộ môn Tin, ĐH Thăng Long

  3. Phuong teo said

    Bác ạ,
    công nhận là cái ngày 20.11 nó đang dần mất ý nghĩa khi mà phụ huynh cứ phải đi theo phong trào, nhưng vẫn còn sót lại tý rì đó chứ không phải mất hết.
    Thử hỏi bác vẫn là công dẫn tốt trong 365 ngày, nhưng giả sử không có ngày 20.11 bác dành được bao nhiêu ngày nhớ về thầy cô cũ.
    Một năm có một ngày, ít nhiều ai cũng nhớ về thầy cô cũ cả (thiện cảm có, tiêu cực có) và 364 ngày còn lại có thể nhớ, có thể quên tùy tình cảm mỗi người.

Gửi phản hồi

 
